top of page

Nhân sự gen Z và millennial đặc biệt quan tâm doanh nghiệp phát triển bền vững khi chọn công việc

Theo báo cáo mới nhất của Deloitte - "Khảo sát Gen Z và Millennial năm 2024" với sự tham gia của gần 23.000 người từ 44 quốc gia, nhiều yếu tố đang ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định chọn nghề của các thế hệ trẻ. Cuộc khảo sát này đã phác họa bức tranh toàn cảnh về xu hướng mới sẽ định hình nơi làm việc của Gen Z và Millennial trên toàn cầu.


1. Phát triển bền vững và trách nhiệm môi trường

Mối quan tâm hàng đầu của Gen Z và Millennial là mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Đa số họ lo ngại về biến đổi khí hậu và mong muốn tìm kiếm công việc tại các công ty có cam kết bảo vệ môi trường.  72% Gen Z và  71% Millennials tham gia khảo sát cho biết sự tham gia cộng đồng và tác động xã hội của tổ chức là yếu tố quan trọng khi họ xem xét nhà tuyển dụng. Họ mong muốn làm việc cho những công ty có mục tiêu vượt xa lợi nhuận​. Đáng chú ý hơn, nhiều người sẵn sàng chuyển ngành để làm việc cho các doanh nghiệp có chính sách và đóng góp tích cực cho xã hội. 

biểu đồ cột xu hướng tiêu dùng của gen z

Hai thế hệ này đánh giá cao các doanh nghiệp có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy thay đổi về môi trường, và điều này thể hiện qua các quyết định nghề nghiệp cũng như hành vi tiêu dùng của họ. Họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững, với 64% Gen Z và 63% Millennial cam kết mua sắm có trách nhiệm để hỗ trợ các doanh nghiệp có hành động thực sự về môi trường.


2. Mục đích là "chìa khóa" của mức độ hài lòng trong công việc

Theo khảo sát, gần 9 trong 10 Gen Z (86%) và Millennials (89%) coi việc có mục đích trong công việc là yếu tố quan trọng đối với sự hài lòng của họ. Điều này dẫn đến một thực tế là ngày càng nhiều người lao động thuộc thế hệ này sẵn sàng từ chối công việc hoặc nhà tuyển dụng không phù hợp với đạo đức và niềm tin cá nhân. Khoảng 50% Gen Z và 43% Millennials đã từ chối công việc vì các lý do như tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần gây ra bất bình đẳng, hoặc thiếu sự hỗ trợ cho sức khỏe tinh thần và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Gen Z làm việc trong văn phòng

(Ảnh: freepik)


3. Cân bằng công việc và cuộc sống

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, "healing" đã trở thành một từ khóa phổ biến. Xu hướng làm việc linh hoạt, hybrid và từ xa ngày càng được ưa chuộng, giúp Gen Z và Millennials duy trì sự cân bằng này. Họ đặc biệt đánh giá cao những công việc cho phép quản lý thời gian linh hoạt và chăm sóc sức khỏe tinh thần.


Khả năng duy trì sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống là điều họ ngưỡng mộ nhất ở các đồng nghiệp, hơn cả các dấu hiệu thành công truyền thống như chức danh hay tài sản vật chất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không đạt được sự cân bằng mong muốn. Khoảng một phần ba số người được khảo sát thường xuyên cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, chủ yếu do thời gian làm việc dài (51%) và thiếu kiểm soát về cách thức và địa điểm làm việc (44%).

gen z du lịch chữa lành đà lạt

Bùng nổ xu hướng du lịch “chữa lành” ở người trẻ (Ảnh: Nyno)


Ngoài ra, cả Gen Z (45%) và Millennials (36%) có công việc làm thêm toàn thời gian hoặc bán thời gian, như bán hàng trực tuyến, làm việc linh hoạt như lái xe hoặc giao đồ ăn, theo đuổi đam mê nghệ thuật. Lý do chính để làm thêm là cần thêm nguồn thu nhập, bên cạnh đó còn có các động lực khác như kiếm tiền từ sở thích, phát triển kỹ năng và mối quan hệ, hoặc tạo ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.


4. Tình hình tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quyết định nghề nghiệp của Gen Z và Millennial. Theo khảo sát, 30% Gen Z và 32% Millennial cảm thấy bất an về tài chính, và hơn một nửa sống phụ thuộc vào lương hàng tháng. Họ tìm kiếm những công việc không chỉ đáp ứng nhu cầu tài chính hiện tại mà còn mở ra cơ hội cải thiện tài chính trong tương lai.

Mặc dù lo ngại về tài chính vẫn là một thách thức, khảo sát cũng ghi nhận sự lạc quan từ các thế hệ này. Dưới 1/3 người tham gia khảo sát tin rằng tình hình kinh tế của quốc gia sẽ cải thiện trong năm tới – tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2020. Đồng thời, gần một nửa Gen Z (48%) và 40% Millennial kỳ vọng tình hình tài chính cá nhân sẽ tốt hơn trong năm tiếp theo. 


5. Sự phát triển của GenAI 

Công nghệ GenAI đang dần thay đổi cách làm việc, mang lại cơ hội mới nhưng cũng gây ra lo ngại về việc làm. Nhiều người vừa cảm thấy hứng thú với công nghệ này vừa lo lắng rằng GenAI có thể loại bỏ nhiều công việc và gia tăng bất bình đẳng xã hội.


Điều này thúc đẩy Gen Z và Millennials chọn những công việc ít bị ảnh hưởng bởi sự tự động hóa hoặc tìm cách nâng cao kỹ năng để thích ứng. Hơn một nửa người tham gia khảo sát cho rằng họ cần phải học thêm các kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai khi GenAI ngày càng phổ biến.

biểu đồ cột cảm xúc

Đa số mọi người cảm thấy không chắc chắn khi nghĩ đến AI  


6. Sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần vẫn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định nghề nghiệp của Gen Z và Millennials. Mặc dù mức độ căng thẳng đã giảm nhẹ so với năm trước, khoảng 40% Gen Z và 35% Millennials vẫn cảm thấy căng thẳng thường xuyên. Sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thời gian làm việc dài, thiếu sự công nhận, và áp lực thời gian là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

biểu đồ cột stressed

Phần trăm người tham gia khảo sát thường xuyên cảm thấy căng thẳng hay lo lắng 


Dù đã có một số cải thiện, sức khỏe tâm thần vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Chỉ khoảng một nửa số người tham gia khảo sát cảm thấy sức khỏe tinh thần của mình ở mức tốt hoặc rất tốt. Bên cạnh công việc, các yếu tố như tài chính, sức khỏe và phúc lợi gia đình cũng góp phần gây căng thẳng. Gần 30% Gen Z lo lắng rằng người quản lý có thể phân biệt đối xử nếu họ chia sẻ về các mối lo ngại liên quan đến sức khỏe tâm thần.


Quyết định nghề nghiệp của Gen Z và Millennials trong năm 2024 chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ phát triển bền vững đến sức khỏe tinh thần và công nghệ mới. Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, việc hiểu và đáp ứng những nhu cầu này là chìa khóa để thu hút và giữ chân nhân tài từ các thế hệ này.


Ánh Chân (Theo Deloitte)


0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page