top of page
Ảnh của tác giảDear Our Community

Mô hình chăm sóc toàn diện - bước tiến mới trong điều trị bệnh thận tại Việt Nam

Với phương châm “Đồng hành cùng nỗi lo chạy thận”, bệnh viện Lê Văn Thịnh và ASIF Foundation kết hợp triển khai mô hình chăm sóc toàn diện, không chỉ điều trị bệnh lý mà còn chú trọng các yếu tố tâm lý, tâm linh và xã hội nhằm hỗ trợ bệnh nhân chạy thận nhân tạo vượt qua những khó khăn và có cuộc sống trọn vẹn hơn.


Nguyễn Thị Minh Trang, bác sĩ chuyên khoa 1, bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ: “Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo, khi bước vào con đường lọc máu định kỳ, cả cuộc sống của họ sẽ thay đổi hoàn toàn”.

Bác sĩ khám bệnh nhân

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ảnh: Khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Lê Văn Thịnh


Bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải đối mặt với nhiều trở ngại, từ những vấn đề sức khỏe như khó thở, tê mỏi, đau mạn tính đến khó khăn về kinh tế, tâm lý và xã hội… Chạy thận định kỳ đòi hỏi chi phí cao, ảnh hưởng đến khả năng lao động lẫn chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân cũng dễ gặp các vấn đề như trầm cảm, lo âu do thay đổi về thể chất và cuộc sống. Do vậy, mô hình chăm sóc toàn diện do bệnh viện Lê Văn Thịnh và ASIF Foundation (Quỹ thiện nguyện Quốc tế của người Việt) kết hợp triển khai nhằm giải quyết tất cả khó khăn mà bệnh nhân chạy thận đang “sống chung” mỗi ngày. 

Buổi lễ ký kết

Buổi ký kết dự án “Đồng hành cùng nỗi lo chạy thận - Mô hình chăm sóc toàn diện” cho bệnh nhân thận mạn lọc máu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ảnh: Dear Our Community


Ngoài điều trị bệnh lý ra, bệnh nhân còn được hỗ trợ về tâm lý, dinh dưỡng, kinh tế và hòa nhập cộng đồng. Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết đơn vị luôn dành sự quan tâm với các nhóm bệnh nhân đặc biệt, trong đó có nhóm đối tượng bệnh nhân chạy thận nhân tạo định kỳ. Đây cũng là mô hình chăm sóc toàn diện đầu tiên dành cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Việt Nam. 


Theo đó, dự án “Đồng hành cùng nỗi lo chạy thận - Mô hình chăm sóc toàn diện” được tiến hành tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh và đơn vị Thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ (TP. HCM). Trong giai đoạn khởi động, bệnh viện Lê Văn Thịnh sẽ phối hợp cùng bộ môn Y Đức - Xã hội học - Chăm sóc giảm nhẹ, Đại học Y Dược TP. HCM tổ chức khóa đào tạo nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết dành cho nhân viên y tế trong quá trình thực hiện các hoạt động chăm sóc liên ngành. Khóa học được đào tạo trực tiếp và trực tuyến từ ngày 23/7 đến ngày 31/8. Hiện đây là khóa học đầu tiên và duy nhất về vấn đề chăm sóc liên ngành trong bệnh mạn tính tại TP. HCM.

Nhân viên văn phòng

ASIF Foundation


Song song đó, mô hình chăm sóc toàn diện cho các ca chạy thận nhân tạo sẽ điều trị bệnh lý, giảm triệu chứng, phục hồi chức năng, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ dinh dưỡng và kinh tế, hòa nhập cộng đồng… cho bệnh nhân, bác sĩ Minh Trang thông tin thêm.


Ngoài ra, chương trình còn nhằm mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ, giúp người bệnh thận ở huyện Cần Giờ và xã đảo Thạnh An có thể dễ dàng tiếp cận với chăm sóc y tế hơn.


Dự án “Đồng hành cùng nỗi lo chạy thận - Mô hình chăm sóc toàn diện” không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân, mà còn thể hiện tính bền vững, lâu dài qua những đóng góp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Đây có thể được xem là bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân mạn tính, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận nhân tạo.


Để lan tỏa mô hình chăm sóc y tế tiên tiến này đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân quan tâm tại Việt Nam, dự án phối hợp cùng Dear Our Community, doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông phát triển bền vững hướng đến thanh thiếu niên và cộng đồng địa phương cho các công ty và tổ chức, cùng triển khai các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về dự án và kết nối các doanh nghiệp đồng hành với dự án. 


Nếu doanh nghiệp bạn quan tâm tìm hiểu thêm về dự án, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại địa chỉ email hello@dearourcommunity.com 

Bệnh viện Lê Văn Thịnh:


Bệnh viện Lê Văn Thịnh (trước đây là Bệnh viện Quận 2) là một bệnh viện đa khoa hạng 3, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 02 năm 2007 với quy mô ban đâu chỉ 60 giường bệnh, thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn TP. HCM và các vùng lân cận. 


Sau 15 năm hoạt động và phát triển, bệnh viện đã có sự "lột xác" nhanh chóng, phát triển toàn diện về quy mô, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều kỹ thuật y khoa phức tạp đã được thực hiện ngay tại bệnh viện giúp người dân tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh và giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, bệnh viện Lê Văn Thịnh được UBND TP. HCM xếp hạng là một Bệnh viện đa khoa hạng 1 vào năm 2020.


Australasia Social Impact Foundation (ASIF Foundation):


Là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào ngày 14/12/2018 tại Australia, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020. Với vai trò là “Quỹ thiện nguyện quốc tế của người Việt”, thông qua những chương trình phát triển cộng đồng và dự án xã hội, ASIF Foundation kết nối hiệu quả các nguồn lực với mong muốn thúc đẩy những cải tiến, góp phần vào tiến trình phát triển bền vững trong các lĩnh vực: y tế và chăm sóc sức khỏe; giáo dục; nước sạch và vệ sinh nhằm cải thiện  chất lượng cuộc sống của cộng đồng yếu thế. 


Trong hành trình 5 năm hoạt động (2018-2023), ASIF Foundation đã thực hiện 32 dự án với hơn 503.000 người thụ hưởng trực tiếp và gián tiếp. Một số dự án nổi bật tại Việt Nam như (1) “Giếng Sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” trao tặng 319 giếng khoan cộng đồng và 32.144 Gùi nước cho bà con tại 02 tỉnh Gia Lai và Kon Tum; (2) Trao tặng máy X-quang kỹ thuật số thế hệ mới tích hợp phần mềm chẩn đoán AI cho Trạm Y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. HCM và Phòng Khám Kinh 7 tỉnh Kiên Giang; (3) Hỗ trợ nâng cao năng lực cho 05 cơ sở bảo trợ xã hội và tổ chức phi lợi nhuận trong các lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, giáo dục hướng đến các cộng đồng người cao tuổi, trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn.


ASIF Foundation hướng đến một xã hội phát triển bền vững, nơi những cộng đồng yếu thế được thụ hưởng một cuộc sống tốt đẹp, được trao những cơ hội công bằng để phát triển thông qua việc các nguồn lực xã hội được vận hành và hợp tác một cách hiệu quả.


Dear Our Community:


Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông phát triển bền vững hướng đến thanh thiếu niên và cộng đồng địa phương cho các công ty và tổ chức. Với mạng lưới rộng lớn, hiểu biết đa ngành, kinh nghiệm xây dựng cộng đồng và nâng cao năng lực, DOC giúp các doanh nghiệp, tổ chức và chuyên gia có thể dễ dàng đầu tư vào thế hệ trẻ hiệu quả và tạo tác động lâu dài.


0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page