top of page
Ảnh của tác giảDear Our Community

Công tác xã hội góp phần giải quyết các vấn đề của con người và xã hội

Vụ việc bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về tầm quan trọng của giám sát các cơ sở bảo trợ trẻ em và vai trò của công tác xã hội trong bảo vệ quyền lợi của trẻ trên toàn quốc.


Mới đây, vấn nạn bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng đã làm chấn động dư luận, khi các bảo mẫu tại cơ sở này bị cáo buộc bạo hành trẻ em. Những hành vi ngược đãi như đánh đập, bỏ đói, và nhốt trẻ trong phòng tối đã gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho các em. Sự việc được phanh phui qua báo chí và đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng. Cơ sở bị đóng cửa, còn các cá nhân liên quan bị khởi tố. 


Công an
Cơ quan Công an vào cuộc vụ bạo hành trẻ em Mái ấm Hoa Hồng

Chia sẻ với VTV, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, cơ quan chức năng đã can thiệp kịp thời nhưng ở góc độ phòng ngừa sớm và phát hiện đặt ra rất nhiều vấn đề. Có những câu chuyện thuộc về phân bổ nguồn lực bao gồm ngân sách và nhân lực làm công tác bảo vệ trẻ em.


Công tác xã hội trong bảo vệ trẻ em

Một trong những lĩnh vực quan trọng mà công tác xã hội tham gia là bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, ngược đãi, và lạm dụng. Đối với những trường hợp như vụ Mái ấm Hoa Hồng, nhân viên công tác xã hội đóng vai trò quyết định trong việc đánh giá tình trạng của các trẻ em bị ngược đãi, từ đó tìm kiếm giải pháp thích hợp, bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ chăm sóc thay thế ngoài gia đình nếu cần thiết.


Ngoài ra, công tác xã hội còn can thiệp vào đời sống của các gia đình thông qua các phương pháp như tham vấn và liệu pháp gia đình, nhằm giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu của con em mình và cải thiện mối quan hệ gia đình. Trong trường hợp bạo hành, nhân viên công tác xã hội không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn hỗ trợ gia đình phát triển các kỹ năng làm cha mẹ, giúp họ xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho con cái. Theo ông Nam, môi trường chăm sóc tốt nhất cho trẻ là tại gia đình và tại cộng đồng, chăm sóc thay thế bằng gia đình, cộng đồng, hạn chế đến mức tối đa việc chăm sóc tập trung. 


các cô đang ôm các bé
Cán bộ địa phương hỗ trợ đưa trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng về các cơ sở bảo trợ công lập của TP HCM. Ảnh: THIỆN AN

Tác động xã hội của công tác xã hội

Theo Nghị định 110/2024/NĐ-CP, công tác xã hội là hoạt động chuyên môn, nhằm hỗ trợ các cá nhân, gia đình, và cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội. Đối tượng công tác xã hội là cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng có nhu cầu sử dụng dịch vụ công tác xã hội (sau đây gọi là đối tượng). Vai trò của công tác xã hội không chỉ là hỗ trợ về mặt vật chất mà còn giúp các đối tượng phát triển khả năng tự lập, tự giúp mình, từ đó hướng đến một xã hội phát triển bền vững và hài hòa. Nhân viên công tác xã hội, được đào tạo chuyên nghiệp, có trách nhiệm tối ưu hóa chất lượng cuộc sống của con người thông qua việc can thiệp vào các vấn đề xã hội, tạo điều kiện cho họ hòa nhập với cộng đồng.


Công tác xã hội có một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội thông qua việc hỗ trợ những đối tượng yếu thế như trẻ em, phụ nữ nạn nhân của bạo lực gia đình, người khuyết tật, người cao tuổi, và các nhóm cộng đồng gặp khó khăn khác. Với sự giúp đỡ của các nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp, những người bị thiệt thòi trong xã hội có thể tìm thấy tiếng nói và quyền lợi của mình, đồng thời tiếp cận được với các dịch vụ công tác xã hội phù hợp.


Vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng là một minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của công tác xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ em. Bằng việc can thiệp kịp thời và hỗ trợ chuyên môn, công tác xã hội không chỉ giúp giải quyết các vấn đề xã hội mà còn tạo ra tác động xã hội tích cực, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội bền vững, bình đẳng, và nhân văn.


Ánh Chân


0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Bài viết mới nhất
Xem nhiều
bottom of page